I. TÌNH HÌNH CHUNG:
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 01 năm 2019 giảm 0,44% so với tháng trước, tăng 1,53% so với cùng tháng năm trước.
Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, 05 nhóm hàng hóa chỉ số giá tăng gồm: Đồ uống và thuốc lá; May mặc, mũ nón, giày dép; Thiết bị và đồ dùng gia đình; Văn hóa, giải trí và du lịch; Hàng hoá và dịch vụ khác. 04 nhóm có chỉ số giá giảm gồm: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống; Nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; Giao thông; Bưu chính viễn thông. 02 nhóm Thuốc và dịch vụ y tế, Giáo dục ổn định, không có sự tăng giảm so tháng trước.
II. DIỄN BIẾN MỘT SỐ NHÓM HÀNG CHÍNH:
Nhóm Hàng ăn và dịch vụ ăn uống:
Chỉ số nhóm Hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,66% so với tháng trước, so với cùng tháng năm trước tăng 3,64%. Trong đó:
Nhóm lương thực tăng 0,28% so với tháng trước, so với cùng tháng năm trước tăng 2,35%. Giá gạo tăng dần về thời điểm cuối tháng, nhất là các loại gạo đặc biệt thơm, gạo nếp nhằm phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Ngoài ra, do nguồn gạo tiêu dùng trong dân cư hiện nay chủ yếu được nhập từ các tỉnh khác và nguồn nhập khẩu từ Lào, Thái Lan dẫn đến chi phí vận tải tăng, ảnh hưởng đến giá cả có tăng hơn so tháng trước.
Thực phẩm giảm 1,12% so với tháng trước, so với cùng tháng năm trước tăng 4,91%. Trong đó thịt gia súc giảm 4,76%, thịt gia cầm tăng 0,31%. Giá lợn hơi, bò hơi giảm giá mạnh do ảnh hưởng bởi dịch bệnh long móng lở mồm bùng phát trên địa bàn tỉnh, tác động đến giá thịt thành phẩm và các sản phẩm chế biến từ thịt giảm mạnh.
Trong khi đó, giá các mặt hàng thuỷ hải sản nhìn chung tăng so với tháng trước. Thời tiết không thuận lợi khiến việc đánh bắt, vận chuyển gặp nhiều khó khăn hơn, ảnh hưởng đến sản lượng và giá cả thị trường.
Các sản phẩm đậu hạt tăng 0,96%, nguyên nhân do nhu cầu đậu xanh phục vụ chế biến thực phẩm trong dịp Tết tăng cao.
Nhóm rau, củ quả giảm 0,16% so với tháng trước. Trong nhóm này, các loại rau trái mùa như bí xanh, rau muống, măng khô tăng giá do sản lượng cung ứng đạt thấp. Trong khi đó, các loại rau vụ Đông gồm rau cải các loại, cà chưa, su hào, đậu cove do sản lượng cung ứng thị trường cao dẫn đến giá bán lẻ giảm mạnh.
Giá cam, chanh, quýt quả tươi tăng do hiện tại đang là thời điểm cuối mùa trong khi nhu cầu càng về cuối tháng càng cao, do người dân ưa chuộng tiêu dùng trong dịp Tết.
Các sản phẩm bánh kẹo cũng có mức tăng giá 1,13%, chè khô tăng 5,37% so tháng trước. Các mặt hàng bánh kẹo đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Ngoài các mặt hàng sản xuất trong nước, những năm gần đây người tiêu dùng tỉnh Hà Tĩnh còn tiếp cận sử dụng các loại bánh kẹo nhập khẩu từ Thái Lan, Singapore, Malaysia và một số quốc gia khác.
Hoạt động ăn uống ngoài gia đình tăng 0,11% so tháng trước. Nguyên nhân do giá cà phê uống tại quán tăng thêm bình quân từ 2.000 - 3.000 đồng/ly. Xu hướng chung trên thị trường tỉnh chuyển từ cà phê pha phin truyền thống sang cà phê rang xay, ảnh hưởng đến giá cả dịch vụ đồ uống.
2. Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và VLXD:
Chỉ số nhóm Nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,27% so tháng trước, so cùng tháng năm trước giảm 0,65%
Việc hoạt động xây dựng các công trình xây dựng cơ bản giảm mạnh cũng như giá nhiên liệu giảm mạnh trong thời gian qua khiến giá các loại vật liệu sắt thép giảm so tháng trước. Trong khi đó, giá các loại xi măng, gạch ngói vẫn giữ nguyên giá do nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ nhà ở của dân cư.
3. Nhóm Giao thông:
Chỉ số nhóm Giao thông giảm 2,84% so tháng trước, so cùng tháng năm trước giảm 2,92%
Qua hai kỳ điều chỉnh giá vào các ngày 01/01 và 16/01/2019, giá nhiên liệu xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh giảm. Cùng với đó, Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh với tư cách đơn vị quản lý giá cước vận tải cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải giảm giá. Kết quả, giá vé xe buýt toàn tuyến giảm 2.000 đồng/tuyến; giá cước taxi giảm 500 đồng/km.
Trong khi đó, đến thời điểm hiện tại chưa có sự điều chỉnh về giá cước vận tải hành khách liên tỉnh đường dài. Giá cước vận tải hành khách đường sắt qua tỉnh tăng giá so tháng trước.
4. Nhóm May mặc, mũ nón, giầy dép:
Chỉ số nhóm May mặc, mũ nón, giầy dép tăng 1,40% so với tháng trước, so với cùng tháng năm trước tăng 2,75%
Càng gần đến dịp Tết, nhu cầu mua sắm quần áo, giày dép, phụ kiện các loại càng tăng. Cùng với đó là thời tiết trong tháng rét kéo dài cũng khiến nhu cầu hàng giữ ấm tăng.
5. Nhóm Thiết bị và đồ dùng gia đình:
Chỉ số nhóm Thiết bị và đồ dùng gia đình đình tăng 0,59% so với tháng trước, so với cùng tháng năm trước tăng 1,19%
Trong dịp gần Tết, nhu cầu mua sắm các mặt hàng bàn ghế, tủ nội thất, đồ dùng nhà bếp, tủ lạnh, đồ điện các loại cũng như các dịch vụ sửa chữa, trang trí nhà ở tăng mạnh.
/imagess/seoworld/VanBan/bao_cao_gia_thang_012019.docx