Dự án Nghị quyết này được thực hiện theo Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 về việc các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Ảnh minh họa, nguồn Internet
Tại Nghị quyết số 84/NQ-CP, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các đơn vị có liên quan hoàn thiện hồ sơ theo trình tự, thủ tục rút gọn để trình Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay bằng 70% mức thuế quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26 tháng 9 năm 2018 về Biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đến hết 31/12/2020.
Theo đó, Bộ Tài chính đã nghiên cứu xây dựng dự án Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay theo trình tự thủ tục rút gọn được quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Ngày 08/6/2020, Bộ Tài chính đã hoàn thành dự thảo Nghị quyết và có Công văn số 6851/BTC-CST gửi lấy ý kiến Bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời đăng trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ và Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính để lấy kiến các tổ chức, cá nhân về dự án Nghị quyết. Sau khi tiếp thu ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị quyết và đề nghị Bộ Tư pháp thẩm định.
Đánh giá về tác động ảnh hưởng đến thu ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính cho biết, việc thực hiện phương án giảm 30% mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay, mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay sẽ giảm 900 đồng/lít xuống còn 2.100 đồng/lít (đảm bảo nằm trong khung thuế BVMT của nhiên liệu bay quy định tại Luật thuế BVMT); Cùng với đó, thuế GTGT cũng giảm tương ứng 10% mức giảm thuế BVMT là 90 đồng/lít.
Việc giảm 30% mức thuế BVMT so với mức quy định tại Nghị quyết 579/2018/UBTVQH14 sẽ làm số thu BVMT 5 tháng cuối năm 2020 giảm khoảng 72 - 80 tỷ đồng/tháng.
Tuy nhiên, việc giảm thuế BVMT sẽ góp phần giúp doanh nghiệp vận tải hàng không giảm bớt gánh nặng tài chính, duy trì hoạt động kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường, việc hạn chế nhập cảnh được dự báo vẫn phải kéo dài thời gian thực hiện.
|
. . . . .