Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu khai mạc hội nghị
Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn; lãnh đạo của một số Bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Lãnh đạo các cơ quan tài chính và các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp sử dụng xe ô tô.
Tiếp tục duy trì tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô chức danh thành 4 nhóm
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, sau 3 năm thực hiện Nghị định 04/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần được sửa đổi, bổ sung. Do đó, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ cho thực hiện sửa đổi Nghị định 04/2019/NĐ-CP.
“Dự thảo Nghị định này có liên quan đến nhiều Bộ ngành, địa phương vì thế tại hội nghị hôm nay Bộ Tài chính mong muốn lắng nghe tất cả ý kiến của các đơn vị, địa phương có quy mô tổ chức bộ máy khác nhau, điều kiện diện tích dân số, tự nhiên khác nhau, để bố trí mua sắm, có tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô phù hợp. Chỗ nào đúng, chưa đúng, chỗ nào cần bổ sung hoàn thiện; tiêu chuẩn, định mức chế độ và kinh phí, vấn đề phân cấp, phân quyền, đảm bảo tính chủ động, linh hoạt và hiệu quả của việc mua sắm tài sản công là xe ô tô...” - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Quang cảnh hội nghị
Theo quy định tại dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 04/2019/NĐ-CP về tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô chức danh sẽ tiếp tục duy trì cách phân chia các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô thành 04 nhóm như quy định hiện hành và giữ nguyên chế độ sử dụng xe ô tô. Trong đó, Nhóm 2 có điều chỉnh lại phạm vi các chức danh, chức vụ cho phù hợp với Kết luận 35-KL/TW. Đồng thời dự thảo quy định mỗi bậc thuộc các nhóm chức danh, chức vụ quy định tại Kết luận số 35-KL/TW được quy định 01 mức giá mua xe tối đa khác nhau, từ cao xuống thấp (từ 1.600 triệu đồng đến 1.200 triệu đồng).
Về danh mục xe ô tô phục vụ công tác chung: Dự thảo Nghị định đã chuyển xe ô tô bán tải, xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù (thực chất là xe ô tô từ 4 đến 16 chỗ thông thường) từ xe chuyên dùng (theo quy định tại Nghị định số 04) sang xe ô tô phục vụ công tác chung để quy định cụ thể định mức, tối ưu hóa mục đích sử dụng và tần suất sử dụng xe ô tô (vừa sử dụng để đi họp, đi công tác, vừa sử dụng cho nhiệm vụ đặc thù).
Về giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung: Quy định về giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung đã được duy trì từ năm 2010 cho đến nay. Trong bối cảnh, thời gian sử dụng của xe ô tô theo chế độ đã được điều chỉnh từ 10 năm thành 15 năm, hệ thống đường bộ đã được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp để xe lưu thông với vận tốc cao, đồng thời giá mua xe hiện nay đã có biến động tăng so với năm 2010. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho xe và người sử dụng xe, việc điều chỉnh giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung là cần thiết.
Qua khảo sát giá mua mới xe ô tô năm 2010 và năm 2022 của dòng xe được sử dụng phổ biến để phục vụ công tác chung, Dự thảo Nghị định quy định mức giá mua xe loại 1 cầu tối đa là 950 triệu đồng/xe; trường hợp cần trang bị loại xe ô tô 7-8 chỗ 2 cầu, mức giá tối đa là 1.300 triệu đồng/xe; xe từ 12-16 chỗ ngồi, mức giá tối đa là 1.600 triệu đồng/xe.
Về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng: Để bảo đảm đúng tính chất chuyên dùng của xe ô tô, dự thảo Nghị định giữ lại 05/07 loại xe chuyên dùng quy định tại Nghị định số 04 gồm: xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế; xe ô tô có kết cấu đặc biệt; xe gắn thiết bị chuyên dùng hoặc gắn biển hiệu nhận biết theo quy định của pháp luật; xe ô tô tải; xe ô tô trên 16 chỗ ngồi; chuyển 02 loại xe có tính chất lưỡng tính (xe bán tải và xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù) sang xe ô tô phục vụ công tác chung. Riêng xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế được “nghị định hóa” từ quy định tại Thông tư số 07/2020/TT-BYT của Bộ Y tế.
Về phương thức bảo đảm phương tiện phục vụ công tác, dự thảo kế thừa các phương thức bảo đảm phương tiên đi lại phục vụ công tác tại Nghị định số 04/2019/NĐ-CP (trang bị xe, thuê dịch vụ và khoán kinh phí sử dụng xe ô tô). Việc quyết định sử dụng theo phương thức nào sẽ do các Bộ, ngành, địa phương căn cứ nhu cầu sử dụng xe ô tô và điều kiện thực tế để quyết định cho phù hợp, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.
Ông Nguyễn Tân Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý công sản tiếp thu ý kiến tại Hội nghị
Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện dự thảo Nghị định
Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến tham gia của các Bộ ngành, địa phương. Về cơ bản, các ý kiến phát biểu tại Hội nghị thể hiện sự đồng tình với sự cần thiết phải ban hành, bố cục, mục tiêu, quan điểm và nội dung của dự thảo Nghị định, khái quát tình hình của các Bộ ngành, địa phương có liên quan đến nhu cầu sử dụng xe ô tô, tình hình triển khai Nghị định số 04/2019/NĐ-CP trong thời gian vừa qua và những khó khăn, vướng mắc phát sinh; trên cơ sở đó, đã có ý kiến tham gia góp ý một số vấn đề về nội dung cũng như kỹ thuật văn bản.
Sau khi nghe các ý kiến tại Hội nghị, ông Nguyễn Tân Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý công sản cho biết sẽ tiếp thu nghiêm túc và tiếp tục bổ sung, hoàn thiện dự thảo Nghị định. Đồng thời giải trình thêm một số nội dung các đại biểu còn chưa rõ tại dự thảo Nghị định như: về phạm vi và đối tượng áp dụng, trường hợp đối với đơn vị sự nghiệp công lập; tiêu chuẩn xe ô tô đối với hội có tính chất đặc thù ở địa phương; về tính giá xe, điều chỉnh giá xe; quy định về xe chức danh; xe ô tô phục vụ công tác chung…
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị các Bộ ngành, địa phương sớm có ý kiến chính thức bằng văn bản gửi về Bộ Tài chính theo đúng thời hạn. Đồng thời giao Cục Quản lý Công sản cùng với Vụ Pháp chế và các đơn vị chức năng thuộc Bộ tổng hợp, nghiên cứu, giải trình, tiếp thu đầy đủ, kỹ lưỡng các ý kiến tại Hội nghị hôm nay và các ý kiến bằng văn bản để hoàn thiện hồ sơ gửi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và trình Chính phủ, bảo đảm tính khả thi của dự thảo.