Báo cáo tình hình giá cả thị trường tháng 6 năm 2018
13/08/2018 15:43

I. TÌNH HÌNH CHUNG:

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 năm 2018 tăng 0,36% so tháng trước, tăng 5,49% so cùng tháng năm trước và tăng 2,13% so với tháng 12 năm trước.

Theo số liệu của Cục Thống kê, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, 05 nhóm hàng hóa có chỉ số giá tăng gồm: Nhóm Hàng ăn và dịch vụ ăn uống; Nhóm Đồ uống và thuốc lá; Nhóm Nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; Nhóm Giao thông; Nhóm Hàng hóa và dịch vụ khác. Có 04 nhóm hàng hóa có chỉ số tăng: Nhóm May mặc, mũ nón, giày dép; Nhóm Thiết bị và đồ dùng gia đình; Nhóm Bưu chính viễn thông; Nhóm Văn hóa, giải trí và du lịch. Nhóm Giáo dục; Nhóm Thuốc và dịch vụ y tế ổn định ổn định, không có sự tăng giảm so tháng trước.

  II. DIỄN BIẾN MỘT SỐ NHÓM  HÀNG CHÍNH:

  1. Nhóm Hàng ăn và dịch vụ ăn uống:

Chỉ số nhóm Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,94% so tháng trước, so cùng tháng năm trước tăng 5,19%, tăng 2,31% so với tháng 12 năm trước.

 Nhóm lương thực tăng 0,62% so tháng trước, so cùng tháng năm trước tăng 3,50%, so tháng 12 năm trước tăng 5,03%. Là thời điểm thu hoạch vụ lúa Đông Xuân, sản lượng lúa gạo cung ứng tăng nhanh dẫn tới giá các mặt hàng gạo sản xuất trong nước giảm. Tuy nhiên, giá gạo nhập khẩu từ Thái Lan có xu hướng tăng giá, do chi phí vận tải tăng, tác động từ việc giá xăng dầu tăng giá liên tục trong thời gian qua.

Thực phẩm tăng 0,61% so tháng trước, so cùng tháng năm trước giảm 2,52%, so tháng 12 năm trước tăng 0,23%. So với tháng trước, giá thịt lợn hơi tiếp tục tăng mạnh. Bình quân các mặt hàng thịt lợn đều tăng từ 10.000-15.000 đồng/kg. Cụ thể: Thịt lợn mông sấn đang ở mức 100.000 đồng/kg, thịt nạc thăn 100.000-105.000 đồng/kg, thịt ba chỉ 85.000 đồng/kg, sườn lợn thăn 100.000 đồng/kg. Mặt hàng thịt lợn tăng tác động các sản phẩm chế biến từ thịt lợn như lợn quay, giò chả các loại tăng giá (tăng 2,05%) so tháng trước. Giá thịt lợn tăng giá mạnh đã gây sức ép lên giá thịt bò (tăng 2,08%), thịt gia cầm (tăng 1,11%). Tình hình cơ bản trên địa bàn tỉnh trong tháng qua không xảy ra các loại bệnh dịch trên gia súc, gia cầm. Các mặt hàng thịt đảm bảo an toàn, phục vụ nhu cầu của người dân.

Thuỷ hải sản tươi sống tiếp tục tăng giá (tăng 0,25%). Việc thời tiết nắng nóng khiến một số loại thực phẩm có tính lạnh được người tiêu dùng ưa chuộng. Các mặt hàng cá quả, cá rô phi, mực tươi đều tăng giá. Trong khi đó, sản phẩm cá cơm khô và tôm khô giảm giá, tác động bởi giá tôm tươi giảm.

Các mặt hàng rau, củ quả tiếp tục giảm mạnh so tháng trước. Hầu hết các mặt hàng rau quả trong tháng đều giảm giá, ngoại trừ một số mặt hàng rau vụ Đông như rau cải, đậu cô ve, bắp cải. Sản lượng rau cung ứng từ nguồn trong tỉnh đang ở mức cao. Bên cạnh đó, nhiều người sản xuất cũng tự mang rau trồng đi bán lẻ tại các chợ trong tỉnh, gây sức ép đến các điểm bán lẻ rau, càng làm cho giá rau quả giảm mạnh.

Tương tự, nhóm hoa quả tươi các loại cũng giảm giá bởi yếu tố mùa vụ, các mặt hàng như dứa, mít, dưa hấu, chanh, xoài đang chính vụ thu hoạch.

2. Nhóm Nhà ở, điện, nước, chất đốt và VLXD:

Chỉ số nhóm Nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,51% so tháng trước, so cùng tháng năm trước tăng 5,63%, tăng 1,85% so với tháng 12 năm trước. Trong tháng, do thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn tới lượng tiêu thụ điện và nước sinh hoạt đều tăng. Đặc biệt là tổng tiền điện sinh hoạt tăng bình quân từ 50-80% tuỳ khu vực so tháng trước. Do nhu cầu sử dụng máy lạnh, điều hoà, tủ lạnh, quạt tăng. Giá gas nhiên liệu hoá lỏng cũng tăng khoảng 20.000 đồng/bình/12kg, khiến chỉ số mặt hàng này tăng 2,68% so tháng trước.

3. Nhóm Giao thông:

Chỉ số nhóm Giao thông  tăng 0,98% so tháng trước, so cùng tháng năm trước tăng 10,10%, tăng 5,89% so với tháng 12 năm trước. Mặt hàng giá nhiên liệu tăng cao liên tục từ nhiều tháng qua khiến giá vé tàu hoả, vé máy bay đều tăng giá. Trong khi đó, các mặt hàng phương tiện xe gắn máy đang giảm từ 500.000 - 1.000.000 đồng/chiếc. Do hiện tại đang là thời điểm mua sắm xe gắn máy giảm.

4. Nhóm May mặc, mũ nón,  giầy dép:

Chỉ số nhóm May mặc, mũ nón,  giầy dép giảm 0,71% so tháng trước, so cùng tháng năm trước tăng 1,76%, giảm 1,01% so với tháng 12 năm trước. Trong tháng thời tiết nắng nóng kéo dài khiến các mặt hàng quần áo thể thao, áo khoác, áo bộ (chủ yếu hàng tồn kho từ mùa đông) giảm giá. Tuy các mặt hàng áo sơ mi, áo phông tăng giá, nhưng mức tăng này chưa đủ kéo nhóm hàng may mặc chung tăng so tháng trước.

5. Nhóm Thiết bị và đồ dùng gia đình:

Chỉ số nhóm Thiết bị và đồ dùng gia đình đình giảm 1,32% so tháng trước, so cùng tháng năm trước tăng 0,27%, tăng 0,17% so với tháng 12 năm trước.

Hiện nay, các điểm bán lẻ đồ dùng gia đình đang triển khai các chương trình khuyến mãi, nhằm tăng doanh số và tăng sức cạnh tranh. Kể cả các hệ thống lớn như Điện Máy Xanh, Hồng Hà cũng như các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cá thể. Việc khuyến mại giảm giá nhằm mục đích thúc đẩy doanh số bán ra, từ đó thu được nhiều lợi nhuận hơn.

6. Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác:

Chỉ số nhóm Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,71% so tháng trước, so cùng tháng năm trước tăng 3,94%, tăng 2,74% so với tháng 12 năm trước. Một loạt các dịch vụ về cưới hỏi như cho thuê xe hoa, bó hoa cưới, thuê phông rạp đều tăng giá. Đời sống người dân ngày càng cao, xu hướng lựa chọn các thiết bị đồ dùng phục vụ chất lượng, hiện đại, thẩm mỹ cao ngày càng phổ biến nên mức giá biến động tăng nhẹ.

  7. Chỉ số giá vàng và giá đô la Mỹ:

Chỉ số giá vàng giảm 0,94% so tháng trước, tăng 3,24% so cùng tháng năm trước, tăng 2,13% so với tháng 12 năm trước. Giá vàng bình quân trên thị trường Hà Tĩnh ngày 22/6/2018 ở mức 3.640.000 đồng/chỉ.

Chỉ số giá đô la Mỹ tăng 0,38% so tháng trước, tăng 0,92% so cùng tháng năm trước, tăng 0,57% so với tháng 12 năm trước. Giá USD bình quân thị trường Hà Tĩnh ngày 23/6/2018 mức giá bán ra 2.289.426 đ/100USD.

8. Dự báo tình hình giá cả thị trường tháng 6/2018:

Chỉ số giá hàng hoá và dịch vụ tháng 7/2018 dự kiến tiếp tục tăng. Trong tháng 7, giá thịt lợn khả năng tiếp tục tăng. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh lương cơ bản của những đối tượng hưởng lương từ ngân sách dự kiến sẽ gây ra ảnh hưởng tâm lý, khiến giá cả hàng hoá tiêu dùng tiếp tục tăng.

III. KẾT QUẢ QUẢN LÝ VÀ CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC GIÁ – CÔNG SẢN THÁNG 6/2018: 

Xem chi tiết tại văn bản đính kèm ...

Đính kèm